Google

Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2015

Bài khấn khi chuyển nhà, sửa chữa nhà cửa

| |
Việc chuyển nhà trọn gói đến nơi ở mới là điều vô cùng quan trọng. Ông cha ta đã có câu "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Việc cúng bái trước khi chuyển nhà, sửa chữa lại nhà cửa là việc thiết yếu giúp gia đình mạnh khỏe, làm ăn gặp nhiều may mắn...

Hình ảnh minh họa

Bạn có thể nhờ "thầy" có chuyên môn trong việc này giúp đỡ hoặc cũng có thể tham khảo thông tin bài văn khấn dưới đây để tự mình có thể khấn bái:

VĂN KHẤN CHUYỂN NHÀ

(Chuyển nhà mới, sửa sang lớn, khi mở cổng, cất nóc nhà hoặc nâng thêm tầng...)

Nam mô a di Đà Phật
Nam mô a di Đà Phật
Nam mô a di Đà Phật

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương – Con kính lạy Hoàng thiên thổ thần chư vị Tôn thần – Con kính lạy quan Đương niên – Con kính lạy các tôn thần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con là: ............................................................................................................
Ngụ tại: .....................................................................................................................................
Hôm nay là ngày ..... tháng ..... năm ......................................................................................

Tín chủ con tình thực sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm nhang, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Vì tín chủ con khởi tạo …………….. (cất nóc, chuyển nhà, tu tạo, mở cổng, xây thêm …) căn nhà ở địa chỉ: …………… ngôi dương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình, con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong xét soi và cho phép được động thổ (cất nóc, chuyển nhà, sang sửa, mở cổng, xây thêm …) Tín chủ con tâm thành kính mời: Ngài Kim Niên Đường cai Thái Tuế chí đức tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị thánh thượng, ngài Bản xứ ghế hậu thổ, ngài Định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch tôn thần và sờ soạng các vị thánh thần quản lí trong khu vực này. Cúi xin các Ngài, nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ phẩm, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ – thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, thoảng quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ phẩm, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lành, công việc chóng thành, muôn sự như ý. Chúng con lễ bạc chân tình, trước án kính lễ, cúi xin được phù trì phù trợ.

Nam mô a di Đà Phật
Nam mô a di Đà Phật
Nam mô a di Đà Phật

LỄ TẠ NHÀ CŨ TRƯỚC KHI CHUYỂN NHÀ

Gồm có:
  • Lễ tạ đần, thổ công
  • Lễ tạ Gia Tiên Trước khi chuyển nhà đi ta nên làm mâm cơm lễ tạ (xôi, gà, hoa, quả, rượu, thịt, nước, trầu cau, vàng mã, thắp nến…)
Theo thông tục truyền thống phải “có đầu có cuối”, khi đến thì chúng ta làm lễ nhập trạch, khi đi phải làm lễ tạ mới đàng hoàng: Thắp lên mỗi bát hương trên bàn độc ở nhà cũ ba nén hương (thường thì mỗi gia đình có 3 bát hương: Bát ngốc-thổ công ở giữa, bát Gia tiên và Tổ cô đặt hai bên. Nếu thờ thần Tài thì đặt một Khám riêng dười đất, gần cửa ra vào). Lễ tạ, trước tiên là tạ ơn ngốc hậu thổ đã phù hộ cho gia đình mình trong thời gian sinh sống tại đây, xin phù trợ cho việc chuyển đi của mình và tiện lợi. Sau là xin phép ông địa cho Tổ Tiên vào nhà và khấn mời tổ sư theo ta về nhà mới. Sau khi tàn hết hương thì mang bát hương gia tiên và bát tổ cô (ông bà, ba má, nếu có) đi theo, nên đặt vào hộp bìa kín đáo, giữ cẩn thận. Bát hương ông địa để lại, vì đó là bài vị thờ thổ công của ngôi nhà đó. Lễ tạ này có thể làm trước khi chuyển nhà trong khoảng một tuần trăng. Khi đó trong lúc khấn chúng ta nói rõ ngày sẽ chuyển nhà và địa chỉ nhà sẽ chuyển đến.

Tuy nhiên, trước khi chuyển nhà mới. Quý khách cũng cần nên xem ngày đẹp chuyển nhà để lựa chọn ra những ngày đẹp nhất phù hợp với tuổi của mình. Việc này cũng vô cùng quan trọng.

Chúc quý khách chuyển nhà đến nơi ở mới được thuận lợi.